Lý do về ánh sáng trong nhà yến

Theo giả lập thích nghi môi trường mờ tối bên trong của hang động, nhà yến phải không được đảm bảo quá sáng mà phải được bố trí hợp lý sao cho độ sáng mờ mờ. Người ta còn cần phải đo độ sáng bằng những đơn vị Lux và đo bằng máy khi đo chuyên dùng. Nhìn chung các loài chim yến thích sinh sống và làm tổ nơi khi có độ  thời gian sáng từ 0.02 lux đến 0.10 lux.

Còn đối với một số nhà yến phải cần có mở lối ra vào quá rộng, hoặc mở nhiều lối ra vào quá cũng thực sự đảm bảo vô tình đưa ánh sáng trực tiếp vào trong nhà yến. Cần khắc phục bằng những cách dùng các loại ván ép làm những vách tạm che chắn bớt những ánh sáng nhưng chú ý đảm bảo không làm những cản trở ảnh hưởng đường chim bay lượn khắp nơi.

Do thời gian máy đo độ sáng này khá mắc tiền nên chúng ta cũng không nhất thiết phải cần đo bằng máy mà có thể dùng chúng để ước lượng bằng mắt thường. Thông thường mà nói một nhà yến 4m X 8m có 1 cửa chim ra vào 80cm X 40cm là một khoảng vừa đủ thích nghi độ sáng theo yêu cầu. Nếu nhà yến tối khoảng 100% thì chim yến cũng sẽ không thích nghi điều kiện thời tiết.

 

Yếu tố không đúng thích nghi với ánh sáng

Đặt vị trí các thanh ván tổ: Các thanh này cần dọc phải ở những vị trí thẳng góc với hướng tia sáng. Kinh nghiệm đúng cho thấy rằng các thanh dọc nằm dọc phải nằm theo chiều ánh sáng đúng nhất sẽ nhận hoàn toàn được rất ít tổ vì chim có những xu hướng dấu tổ trước khi ánh mắt tò mò của những kẻ lạ thích dòm ngó.

>> Xem thêm: xây nhà yến giá rẻ, thiết bị nuôi yến, giá loa nhà yến