Khảo sát kỹ lưỡng trước khi đầu tư nhà yến

Đối với các nhà điểu học tại Việt nam và trên thế giới đã thường xuyên thống kê là ở Việt Nam vào thời gian năm 1996 có khoảng hơn 186 con chim yến tổ đen sinh sống và khoảng 750.000 con chim yến tổ trắng trong tổ số tất cả các loài chim yến cho tổ ăn được khoảng là 22.000.000 con gồm 8.000.000 con chim yến tổ trắng và 14.000.000 con chim tổ đen sống ở vùng Đông Nam Á.

Số lượng chim sinh sống

Các nhà Điểu học đã nghiên cứu cho mình xác định tỷ lệ độ tử vong của những lứa chim non mới khi ra đời trong khoảng năm đầu là 50%. Các nhà Điểu học đã nghiên cứu trong từ khoảng 10 năm 1982-1992 tại Khánh Hòa và kết luận cho rằng tỷ lệ tử vong hàng năm của những loại chim yến sinh sống ở Việt Nam là 18-22%.

 

Tỷ lệ tăng bầy đàn

Chúng tôi căn cứ vào các số liệu thu thập tìm được trong khoảng nhiều năm của chim yến sinh sống ở Việt Nam, các nhà khoa học đã chứng minh xác định được các tỷ lệ: tỷ lệ tử vong là chiếm khoảng 20%/năm, tỷ lệ mà sinh sản thành công phát triển của những lứa sau này là 60%, mỗi đôi yến cho ra khoảng 1,2 con/năm, tỷ lệ tăng số lượng tổ năm sau là 6-8%, tỷ lệ thời gian chim yến non trẻ bị chết trong năm đầu có thể lên đến là 50%, tỷ lệ này cần phải  tăng đàn là 10,3-13,2% mỗi năm.

Khi cac bạn nghiên cứu tỷ lệ chim non chết ở khoảng thời gian năm đầu tiên, các nhà khoa học đã chứng minh phát hiện là hầu hết các loài chim non trẻ sau khi đã rời tổ rất ít và không bao giờ quay lại nơi mà chúng sinh ra tìm đến nơi ở mới sinh sống. Nơi ở mới của một số loài chim tăng đàn này có thể là các nhà yến cũ và nhà yến đang được mới xây dựng hình thành.

 

Lý do nhà yến khai thác không hiệu quả

Đây cũng do là nguyên nhân ảnh hưởng mang tính kỹ thuật. Chủ đầu tư chi phí xây nhà nuôi yến và các cơ sở chuyên dịch vụ kỹ thuật nhà yến biết rõ điều này nên đã trong các hợp đồng liên quan được ký kết không bao giờ các bạn thấy ràng buộc số lượng khai thác chim yến về ở. Chủ đầu tư và cơ sở kỹ thuật đảm bảo chỉ có thể chắc chắn rằng là chim sẽ về nơi ở nhưng số lượng chính xác là bao nhiêu và đến khi nào có chim về, vài chục hay nói cách khác là vài trăm con thì không ai chắc chắn khẳng định được.

Ảnh hưởng đến từ thiết bị

Và trong khoảng thời gian chúng ta đang đợi chờ, những sai sót ảnh hưởng sẽ từ từ được phát hiện, vật tư thiết bị xây dựng nuôi yến kém chất lượng, ván gỗ xảy ra tình trạng bị mối mọt nấm mốc và loa treble bị đứt, vận hành sai, không khí trở nên bị ẩm ướt không còn thoải mái trong lành, chim yến bỏ đi…nhiều chủ nhà yến đầu tư này đã lên tiếng “Lộc trời đấu có dễ cho mà khó lấy đâu nhé ’’, có người hoàn toàn chấp nhận bỏ cuộc chơi và phải đành lòng tháo dỡ cải sữa lại thành nhà ở, nhà kho, một số cho sữa chữa để duy trì hoạt động làm ăn kinh doanh

.

Website: http://thietbinhayen.com.vn

>> Xem thêm: xây nhà nuôi chim yến, thiết bị nuôi yến, giá máy phun sương nhà yến